Nghiện Facebook - Một thước đo tâm lý mới

Đăng ngày 15/05/2012 01:43 - 7172 lượt xem


facebook-1Các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã công bố một thước đo tâm lý mới để đo lường mức độ nghiện Facebook, thước đo đầu tiên của dạng này trên toàn thế giới. Họ báo cáo nghiên cứu của mình trong số Tháng tư 2012 của tạp chí Báo cáo tâm lý. Họ hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ tìm thấy công cụ đánh giá tâm lý mới hữu ích trong việc điều tra hành vi rối loạn liên quan với việc sử dụng Facebook.

Tuy nhiên, một bài viết kèm theo cho thấy một cách tiếp cận hữu ích hơn có thể để đo mức độ nghiện mạng xã hội như một hoạt động, chứ không phải là nghiện một sản phẩm cụ thể như Facebook. Điều này đặc biệt có liên quan vì Facebook bây giờ còn hơn là một trang mạng xã hội (ví dụ như người dùng có thể xem video và phim ảnh, đánh bài và chơi trò chơi trên trang web) và mạng xã hội không chỉ giới hạn với Facebook.

Các biện pháp mới được gọi là các BFAS, viết tắt của Bergen Facebook Addiction Scale (Thang Bergen đo độ nghiện Facebook) và là công trình của Tiến sĩ Cecilie Andraessen tại Đại học Bergen (UiB), Na Uy, và các đồng nghiệp. Andreassen hiện đang lãnh đạo dự án nghiên cứu Nghiện Facebook tại UiB.

Trong báo cáo của mình, Andraessen và các đồng nghiệp mô tả cách thức họ bắt đầu với một tổ hợp gồm 18 khoảng cấu thành từ 3 mục cho mỗi 6 yếu tố cốt lõi của thói nghiện: hưng phấn, thay đổi tâm trạng, chịu đựng, thu hồi, cai nghiện, và tái nghiện.

Trong tháng 1 năm 2011, họ mời 423 sinh viên (227 nữ và 196 nam) để hoàn thành bảng câu hỏi dự thảo BFAS, cùng với một tập hợp các thang tự đo được tiêu chuẩn hóa khác về giấc ngủ, tính cách, tính xã hội, thái độ đối với Facebook, và khuynh hướng gây nghiện.

Thang Bergen đo độ nghiện Facebook

Cuối cùng, Andraessen và đồng nghiệp đã hoàn thành bảng câu hỏi BFAS với 6 tiêu chuẩn cơ bản, trong đó người tham dự được yêu cầu chọn 1 trong 5 câu trả lời sau cho mỗi một câu hỏi: (1) Rất hiếm khi, (2) Hiếm khi, (3) Đôi khi, (4) Thường, và (5) Rất thường:

1.    Bạn dành rất nhiều thời gian suy nghĩ về Facebook hoặc lập kế hoạch làm thế nào để sử dụng nó.

2.    Bạn cảm thấy một sự thôi thúc để sử dụng Facebook nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

3.    Bạn sử dụng Facebook để quên đi các vấn đề cá nhân.

4.    Bạn đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng Facebook mà không thành công.

5.    Bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bạn bị cấm sử dụng Facebook.

6.    Bạn sử dụng Facebook nhiều đến nỗi nó đã có một tác động tiêu cực cho công việc / học tập của bạn.

Andreassen và cộng sự cho rằng nếu người trả lời chọn “thường” hoặc “rất thường” ít nhất là 4 trên 6 mục thì có thể cho rằng họ đã bị nghiện Facebook.

Họ nhận thấy là các đặc điểm tính cách khác nhau liên quan đến thang đo này: ví dụ như triệu chứng rối loạn thần kinh chức năng và sự hướng ngoại giới có liên quan tích cực với nhau, và liên quan một cách tiêu cực với sự tận tâm.

Họ cũng nhận thấy là điểm số cao trên BFAS liên kết với đi ngủ rất khuya và dậy rất muộn.

Nghiện Facebook

Andreassen có quan điểm rõ ràng về lý do tại sao mọi người trở nên nghiện Facebook. Bà nói với báo chí rằng bà và nhóm của mình lưu ý việc nghiện này có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở giới trẻ so với người dùng lớn tuổi.

"Chúng tôi cũng đã nhận thấy rằng những người lo lắng và bất an về mặt xã hội sử dụng Facebook nhiều hơn những người có điểm số thấp hơn về những đặc điểm đó, có lẽ bởi vì những người lo lắng thấy rằng dễ dàng hơn để giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông xã hội so với mặt đối mặt," Andreassen cho biết.

Nhóm nghiên cứu Na Uy cũng tìm thấy rằng những người có tổ chức và đầy tham vọng hơn thường có xu hướng không nghiện Facebook, và có nhiều khả năng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như là một phần của công việc và hoạt động mạng.

Andreassen cho biết họ tìm thấy phụ nữ có xu hướng nhiều nguy cơ phát triển chứng nghiện Facebook, điều mà họ quy cho bản chất xã hội của Facebook.

Tiến sĩ Mark D Griffiths, giáo sư nghiên cứu về bài bạc trong Đơn vị nghiên cứu về bài bạc quốc tế tại Đại học Nottingham Trent ở Anh, viết một phản hồi cho nghiên cứu trong cùng một bài báo của tạp chí.

Trong một blog cá nhân về phản ứng của ông, ông nói rằng trong khi ông không có vấn đề gì với nghiên cứu của Andraessen và các đồng nghiệp, ông muốn bình luận rộng rãi hơn vào việc nghiên cứu vấn đề nghiện Facebook.

Griffiths nói các BFAS rất có thể xuất phát từ một nhu cầu giúp các nhà nghiên cứu có một công cụ xác nhận về đo nghiệm tinh thần để nghiên cứu việc sử dụng Facebook có vấn đề, và như vậy nó sẽ hữu ích rõ rệt.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, việc nghiện Facebook hiện nay có tăng và và càng tăng, và trong khi làm điều đó cần phải giải quyết một số điểm.

Ví dụ, có một nhu cầu để giải quyết các mạng xã hội như một hoạt động, tách biệt với Facebook, mà là một sản phẩm thương mại của mạng xã hội chỉ là một khía cạnh. Mọi người bây giờ vào Facebook để đánh bài, chơi trò chơi như nông trại, xem phim và video, trao đổi hình ảnh, nhắn tin cho bạn bè, và cập nhật hồ sơ của họ.

Một điểm khác mà Griffiths thực hiện là chúng ta cần phải làm rõ là mọi người thực sự nghiện cái gì trên mạng xã hội, và ví dụ như một công cụ đo mức độ nghiện Facebook thực sự đánh giá điều gì. Các BFAS chỉ có thể áp dụng cho Facebook, và không áp dụng được cho các trang web mạng xã hội khác phổ biến với thanh thiếu niên trẻ tuổi ví dụ như Bebo.

Với tốc độ nhanh chóng mà tại đó các phương tiện truyền thông điện tử và các trang web bắt đầu chủ yếu cho mạng xã hội đang thay đổi và cung cấp một số lượng hoạt động ngày càng đa dạng, Griffiths cho thấy thuật ngữ "nghiện Facebook", hay "nghiện Internet" đã có thể là lỗi thời.

Có một sự khác biệt lớn giữa chứng nghiện online, và nghiện Internet, ông nói thêm, và điều đó cũng đúng đối với Facebook, vì nó như vậy với điện thoại di động.

Vì vậy, những gì cần thiết lúc này là một công cụ xác nhận về đo nghiệm tinh thần để đánh giá đặc biệt “nghiện mạng xã hội”, hơn là sử dụng Facebook, Griffiths nói. Ví dụ như, ông chỉ ra rằng các BFAS không phân biệt giữa nghiện chơi Farmville, và liên tục nhắn tin cho bạn bè trên Facebook.

Nguồn medicalnewstoday