Liệu chữ viết tay có còn là vấn đề quan trọng trong thời đại kỹ thuật số?

 Công nghệ đang có ảnh hưởng đến khả năng viết tay của trẻ. Nhưng liệu điều này có ý nghĩa gì đối với việc học và phát triển?

tin 1

"Chúng ta không chỉ nói về những kỹ năng cơ học. Chúng ta đang nói về cách trẻ học."Hình ảnh: Alamy. 

Thử nhớ lại lần gần nhất mà bạn viết. Có thể là một ghi chú công việc, một tin nhắn cho bạn bè, hoặc một danh sách mua sắm đơn giản. Bạn có sử dụng bút không? Hay bạn gõ nó?

Sự suy giảm của việc viết tay - đặc biệt là trong giới trẻ và trẻ em - đã từng được đưa tin. Các bác sĩ nhi khoa cảnh báo rằng trẻ em cảm thấy khó khăn khi cầm bút chì vì sử dụng quá nhiều công nghệ. Thư gửi ông già Noel cũng được gửi bằng email, và Đại học Cambridge đang thí điểm sử dụng máy tính xách tay thay vì bút và giấy cho một số kỳ thi sau khi nhận được yêu cầu của sinh viên. Một số học giả đã ghi nhận "xu hướng xuống cấp" trong chữ viết tay của học sinh.

Nhưng vai trò của chữ viết tay trong học tập và phát triển là gì? Và với công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, nơi nào trong lớp học hiện đại còn sử dụng chữ viết tay? Đây là những câu hỏi đặt ra cho giáo viên, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia về giáo dục và công nghệ tại sự kiện bàn tròn của Guardian vào ngày 27 tháng 2. Hội nghị bàn tròn đã được hỗ trợ bởi chiến dịch Write Your Future do Newell Brands điều hành.

Diana Strauss, người đồng sáng lập Write Dance Training, nơi giúp trẻ phát triển kỹ năng viết tay thông qua âm nhạc, cho biết mức độ tham gia của người viết tay rất quan trọng. Bà chỉ ra những nghiên cứu gần đây được thực hiện ở Pháp, trong đó một nhóm học viên trưởng thành đã được yêu cầu ghi chú trong khi một người khác đánh máy. Những bài viết bằng tay sau đó được tìm thấy có một mức độ học tập sâu hơn.

Ros Wilson, người sáng lập mô hình Big Writing của Andrell Education về việc dạy viết, đã miêu tả quá trình viết tay như là "tạo ra một bức tranh tinh thần về thế giới" và cho biết quá trình xử lý máy tính không thể tạo ra một bức tranh tương tự trong não.

Naveed Idress, hiệu trưởng của Học viện Tiểu học Feversham ở Bradford, cho biết: "Đó là lý do tại sao giáo viên khuyến khích trẻ em vẽ trên cát hoặc nước. Bạn không bao giờ biết A là gì trừ khi bạn đã vẽ nó ra theo cách tự nhiên nhất."

Về việc sử dụng chữ viết trong trường học, có sự đồng tình rằng việc sử dụng máy tính ngày càng tăng trong các đánh giá của trường đại học có thể có tác động đi xuống với hệ thống giáo dục. Jane Medwell, giám đốc giảng dạy và học tập của Trường Giáo dục và Đào tạo Nottingham cho chiến dịch Write Your Future, cho biết: "Một trong những mối quan tâm là nếu bạn đưa các bài kiểm tra vào máy tính, nó sẽ thay đổi những gì các trường phải chuẩn bị cho trẻ em. Khuyến khích trẻ tập trung sử dụng máy tính quá sớm có thể không có lợi cho sự phát triển.

Angela Webb, nhà tâm lý học và là chủ tịch của Hiệp hội Chữ viết Quốc gia, giải thích rằng sự gắn kết với môi trường vật lý đã kích hoạt một số vùng não và kích thích sự phát triển nhận thức, vì vậy việc cầm bút có tác động tích cực không chỉ đối với việc biết chữ mà còn về các lĩnh vực khác nữa.

Strauss nói: “Một ví dụ của điều này là cách mà viết tay giúp phát triển các cơ bắp cần thiết để ngồi vào bàn làm việc trong thời gian dài.” Cô cho biết học cách viết tay hỗ trợ phối hợp thể lực, nhịp điệu, sức chịu đựng và tư thế. Học sinh trung học có nguy cơ bị các vấn đề về thể chất sau này nếu không được dạy cách ngồi và viết đúng.

Ông Wyse nói rằng mặc dù ông muốn thấy trẻ em được dạy về cảm ứng và gõ phím ở trường nhưng rất hiếm tìm ra những đứa trẻ hình thành những từ đầu tiên trên bàn phím. Tuy nhiên, các nhà giáo dục cũng nên cẩn thận không dạy chữ viết trước khi học sinh sẵn sàng về thể chất, Jonathan Rodgers, giáo viên cố vấn chính của Trung tâm Đọc viết Giáo dục Tiểu học cho biết.

Idress đồng ý rằng chữ viết tay nên là một phần của sự phát triển toàn diện ở trẻ. Một trong những cách mà trường học của ông tự cung cấp những giải pháp đặc biệt là tập trung vào âm nhạc, giúp xây dựng sự tập trung và sự sẵn sàng để học hỏi ở trẻ em. Ông tin rằng chữ viết tay mang lại cho trẻ những kỹ năng tương tự với những gì có được thông qua âm nhạc - khả năng phục hồi, sáng tạo và khả năng tương tác xã hội. Ông nói: "Chúng tôi không chỉ nói về những kỹ năng máy móc ở đây. Chúng ta đang nói về cách trẻ học. Chúng tôi đang giúp chúng sẵn sàng cho cuộc sống."

Nina Iles, người đứng đầu EdTech tại Hiệp hội Các nhà cung cấp Giáo dục Anh, cho biết điều quan trọng là cân bằng kỹ thuật số và nhận thức viết và giúp trẻ có thể thể hiện sự sáng tạo thông qua cả công nghệ và viết tay. Nina cho biết: "Điều quan trọng là học cách thức để làm thật tốt. Đôi khi, nếu một đứa trẻ đang phải vật lộn với chữ viết tay, đó có thể là một rào cản cho chúng có thể sử dụng nó một cách hiệu quả để thông tin và thể hiện bản thân mình."

Các đại biểu đồng ý rằng điều quan trọng là phải đạt được "tính tự động" - khả năng tự động lấy chữ cái xuống - để giải phóng não và tập trung vào sự sáng tạo. Nhưng đối với Guy Merchant, giáo sư về đọc viết tại Đại học Sheffield Hallam, điều này cũng có thể đạt được bằng bàn phím hoặc màn hình cảm ứng tương tự như dùng bút.

Helen Boden, giám đốc điều hành của Hiệp hội Dyslexia Anh Quốc cho biết việc gõ phím cảm ứng có thể trao cho trẻ em bị chứng khó đọc một loại tính tự động mà chúng không phải vật lộn như khi học viết tay. Một số quan điểm cho rằng một lỗi sai trên giấy sẽ không thể chỉnh sửa trong khi vấn đề chỉnh sửa khá thoải mái và dễ dàng với máy tính bảng hoặc máy tính.

Hana Emami, quản lý dự án đầu tiên của National Literacy Trust, cho biết, công nghệ cũng có thể giúp những người có vốn tiếng Anh hạn hẹp tương tác với bạn học của mình. Tuy nhiên, cô cảnh báo rằng không phải tất cả thanh niên đều có quyền truy cập tốt vào máy vi tính trong trường học hoặc ở nhà, có nghĩa là sự nhấn mạnh quá nhiều vào công nghệ có thể tạo ra sự bất bình đẳng về giáo dục.

Giáo viên đôi khi có thể cảnh giác với công nghệ vì không phải lúc nào nó cũng phù hợp với ý tưởng của họ về thành công giáo dục, Boden nói. Nhưng Merchant nhấn mạnh rằng kỹ năng số vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong một thế giới mà các phương tiện truyền thông đang đa dạng hóa nhanh chóng.

Vì vậy, liệu có sự cân bằng để được can thiệp vào cách chúng ta dạy trẻ em viết hay không? Đối với Idress, mấu chốt chính là: đảm bảo chúng ta giúp trẻ em lựa chọn công cụ phù hợp cho bài tập - cho dù đó là bút, máy tính xách tay, hay bất kỳ thứ gì khác.

Nguồn: theguardian.com